หน้าหลัก > สาระรอบรู้ > "สังกะสี สารอาหารจำเป็น ที่ร่างกายขาดไม่ได้"
"สังกะสี สารอาหารจำเป็น ที่ร่างกายขาดไม่ได้"
"สังกะสี สารอาหารจำเป็น ที่ร่างกายขาดไม่ได้"
09 Feb, 2024 / By bode
Images/Blog/UZ1g4eT8-Zinc copy.jpg

"สังกะสี สารอาหารจำเป็น ที่ร่างกายขาดไม่ได้"

สังกะสี (ซิงค์) เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เองต้องได้รับจากอาหาร อีกทั้งไม่สามารถเก็บสะสมไว้ได้ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มแร่ธาตุที่ร่างกายต้อง การในปริมาณน้อย (Trace Minerals) คือต้องการน้อยกว่าวันละ 100 มิลลิกรัม แต่มีบทบาทที่สำคัญต่อร่างกายและมีีมากเป็นอันดับสองรองจากธาตุเหล็กและมีอยู่ในทุกเซลล์และจำเป็นต่อการทำงานของเอนไซม์กว่า 300 ชนิดที่ช่วยในการเผาผลาญ การย่อยอาหาร การทำงานของเส้นประสาท เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของสมอง กระตุ้นการหลั่งสารส่งผ่านประสาทที่เกี่ยวข้องกับการจด จำและกระบวนการอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีความสำคัญในการกระตุ้น การทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน แร่ธาตุนี้ยังเป็นพื้นฐานของสุขภาพผิว การสังเคราะห์ดีเอ็นเอ และการผลิตโปรตีน ยิ่งไปกว่านั้นสังกะสีมีบทบาทที่สำคัญ ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย อีกทั้งจำเป็นต่อการกระตุ้นประสาทรับรสและกลิ่น กระตุ้นความอยากอาหาร

สังกะสีเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้โดยง่าย ต้องมีการคีเลตหรือจับกับสารอื่นที่ดูดซึมได้ดี สังกะสีพิโคลิเนตเป็นเกลือสังกะสีของกรดพิโคลินิกซึ่งเป็นสังกะสีคีเลตชนิดหนึ่งที่ถูกคีเลตกับกรดพิโคลินิกช่วยให้สังกะสีถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น สังกะสีพิโคลิเนตจึงเป็นสังกะสีในรูปแบบที่ร่างกายมนุษย์สามารถดูดซึมได้ง่ายกว่าสังกะสีชนิดอื่นๆ

ในการศึกษาที่ออกแบบมาเพื่อเปรียบเทียบระดับการดูดซึมของสังกะสีในรูปแบบต่างๆ นักวิทยาศาสตร์ได้วัดระดับสังกะสีในเส้นผม เซลล์เม็ดเลือดแดง (RBC) และปัสสาวะของอาสาสมัคร เนื่องจากบริเวณเหล่านี้มีความเข้มข้นของสังกะสีมากที่สุดในร่างกายมนุษย์ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Agents and Actions พบว่าสังกะสีพิโคลิเนตมีการดูดซึมในผู้ทดสอบได้ดีกว่าสังกะสีซิเตรตและสังกะสีกลูโคเนต หลังจากช่วงระยะเวลา 4 สัปดาห์ การศึกษาพบว่าระดับสังกะสีในกลุ่มที่ได้รับสังกะสีพิโคลิเนตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับระดับสังกะสีในกลุ่มที่ได้รับสังกะสีซิเตรต สังกะสีกลูโคเนต และยาหลอก 

 

ปัญหาสิวและผิวหนัง:

สังกะสีช่วยในการป้องกันการ เจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ลดอาการอักเสบ รักษาสมดุล ของไขมันใต้ผิวหนัง ลดการเกิดสิวอุดตัน และยังมีประโยชน์ในการเร่งการสมานแผล จากการศึกษาในผู้ป่วย 60 รายที่มีแผลที่เท้าจากเบาหวานระดับ 3 ผู้ป่วยที่ได้รับสังกะสี 50 มก. ต่อวัน หลัง 12 สัปดาห์ แสดงให้เห็นถึงการฟื้นฟูของแผลรวมทั้งการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ชะลอการเสื่อมจอประสาทตา:

สังกะสีได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยลดการสูญเสียการมองเห็นในการรักษาจอประสาทตาเสื่อมที่เกี่ยวข้องกับอายุ (AMD) ได้ ผลลัพธ์ที่น่าพอใจของการเสริมสังกะสีนำไปสู่การศึกษาโรคตาที่เกี่ยวข้องกับอายุอันโด่งดังที่จัดทำโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH)

รสชาติและกลิ่น:

สังกะสีเป็นแร่ธาตุจำเป็นที่ช่วยกระตุ้นการ รับรู้รส กลิ่น และความรู้สึกอยากอาหารให้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งช่วย กระตุ้นความอยากอาหารในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบื่ออาหารให้มีน้ำหนัก ตัวที่เพิ่มขึ้นได้ โดยให้ผู้ป่วยเสริมด้วยสังกะสีวันละ 14 มก. เป็นเวลา 2 เดือน

เสริมสมรรถภาพในเพศชาย:

สังกะสีมีความสำคัญต่อสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย การเมตาบอลิซึมฮอร์โมน การสร้างสเปิร์ม และการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ สุขภาพของต่อมลูกหมาก การขาดสังกะสีเป็นลักษณะการลดลงของระดับฮอร์โมนเพศชาย และจำนวนสเปิร์ม มีการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการเสริมสังกะสีสามารถเพิ่มจำนวนสเปิร์มได้

เสริมระบบภูมิคุ้มกัน:

สังกะสีช่วยเสริมการทำงานของ ระบบภูมิคุ้มกันที่คอยทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ ร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ มีผลต่อการพัฒนา และการเจริญเติบโตของเซลล์ที่เป็นสื่อกลางในการสร้างภูมิคุ้มกัน เช่น เม็ดเลือดขาวชนิดนิวโตรฟิลและเซลล์นักฆ่าตามธรรมชาติ (NK cell) ที่มีหน้าที่ในการทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและตอบสนองต่อการก่อตัวของก้อนมะเร็ง การขาดสังกะสีอาจนำไปสู่ปัญหาการติดเชื้อได้ในที่สุด

ลดระยะการเป็นหวัด:

สังกะสีช่วยเสริมสร้างเซลล์ภูมิคุ้ม กันที่ต่อสู้กับเชื้อโรค แม้จะไม่ช่วยป้องกันการเป็นหวัดแต่ช่วยให้หายหวัดเร็วขึ้น การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการใช้สังกะสีสามารถลดความรุนแรงของอาการหวัดได้ในระยะเวลาที่สั้นลง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป